วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คาบสาม Transaction Processing System - - 22/11/10

Transaction Processing System (TPS)
เริ่มต้นพัฒนามาจากช่วงสงครามโลก 1950 ที่นำระบบสารสนเทศมาใช้เก็บข้อมูลและบันทึกรายการต่างๆ โดยเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงและเก็บอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นลักษณะงานที่ซ้ำๆกัน เช่น การเพิ่มและลดของสินค้าคงคลัง การวางบิล การคำนวณรายได้ เงินเดือน ดังนั้น ระบบนี้ จึงช่วยลดความผิดพลาดและลดขั้นตอนการทำงานด้วยมือ และมีความสำคัญมาก
ทั้งนี้ระบบจะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ ดังนี้
1.Reliability ข้อมูลต้องน่าเชื่อถือ เพราะจะต้องนำไปใช้ในระบบอื่นๆ
2.Standardization ข้อมูลต้องมีมาตรฐาน เป็นแบบแผนเดียวกัน
                3.Controlled Access ผู้ใช้งานต้องมีรหัสผ่านเท่านั้น ถึงจัใช้ระบบได้ ซึ่งจะทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น 
              วงจรการทำงาน  แบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่
               1.Data entry การบันทึกข้อมูล
               2.Transaction processing มี 2 ลักษณะ ดังนี้
                • Real time ข้อมูลจะถูกประมวลผลทันที ซึ่งข้อดี คือ ได้ข้อมูลที่อัพเดท แต่มีข้อเสีย คือ ต้องใช้เนื้อที่ประมวลผลสูง เหมาะกับธุรกิจประเภทค้าขายของออนไลน์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการใช้บัตรเครดิต
                • Batch  ข้อมูลจะถูกรวบรวมไว้ก่อนและจึงนำมาประมวลผลเมื่อต้องการใช้งาน
               3.Database updating เป็น software ที่ใช้บันทึกข้อมูล ทั้งนี้ข้อมูลต้องเป็นปัจจุบันและมีความถูกต้องถูกต้อง เช่น ระบบจองตั๋วเครื่องบินแอร์ไลน์ 
                       4.Document and Report Generation การออกรายงานสรุปการทำงาน เพื่อให้แต่ละส่วนต่างๆขององค์กร นำข้อมูลใช้เปรียบเทียบกันได้ 
                       5.Inquiry Processing กระบวนการที่สามารถให้ทุกคนเข้าไปสอบถามข้อมูลได้ เช่น ลูกค้าต้องการทราบว่า สินค้าจะส่งเมื่อไหร่ ที่ไหน นอกจากนี้พนักงานก็สามารถเช็คสต็อกสินค้าได้
            วัตถุประสงค์ของระบบ TPS
                เป็นการบันทึกข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละวัน เพื่อทราบการเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กร ทั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการนำผลิตและเตรียมข้อมูลสารสนเทศไปยังระบบประเภท โดยระบบนี้สามารถนำไปใช้กับพนักงานได้ทุกระดับตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ระดับล่างจนถึงระดับ ผู้จัดการ
              การประยุกต์นำTPS ไปใช้ในแต่ละหน่วยงานต่างๆในองค์กร 
                  1.ระบบสารสนเทศทางการบัญชี (Accounting Information System) เป็นระบบที่ช่วยให้การทำบัญชีในองค์กรสะดวกขึ้น เช่น จัดรวบรวมบัญชีรายรับ/จ่าย บัญชีเงินเดือน เป็นต้น โดยจะทำการประมวลผลเพื่อนำไปแก้ปัญหาทางการบัญชีได้ เช่น ระบบ Accounting system, Payroll system, Budgeting system, Accounts Receivable system
                   2. ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System) เป็นระบบที่ช่วยจัดการข้อมูลทางการตลาดที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนและปรับกลยุทธ์ทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์แบบ Mass customization ตัวอย่างบริษัท Dell ที่ทำการผลิตสินค้าตามออร์เดอร์และสเป็คของลูกค้าแต่ละราย แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องใช้ฐานข้อมูลทางการตลาดที่จะออกแบบสินค้าใหม่ให้ตรงกับความต้องการของตลาดส่วนใหญ่ด้วย  
                   3.ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Information System) เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนด้านทรัพยากรบุคคล ตั้งแต่การจัดหาคน เช่น ใช้ระบบคัดข้อมูล จาก resume แทนแรงงานคน ซึ่งสามารถประหยัดเวลาและความผิดพลาดได้ นอกจากนี้ยังนำไปใช้ในระบบการพัฒนาและฝึกอบรม  การจ่ายอัตราเงินเดือน เป็นต้น  
                  Web Analytic tool 
                   เป็นเครื่องมือที่สามารถนำวิเคราะห์เพื่อหาพฤติกรรมของผู้ใช้ได้ เช่น Google Analytic ที่จะบอกได้ว่าลูกค้าใช้บริการเว็บใดมากสุด ลูกค้าเข้าไปดูและซื้อสินค้าใดบ้าง เป็นต้น จะทำให้สามารถออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดได้ 
                 In house Logistic and material management 
                 E-Procurement เป็นระบบที่ช่วยบริหารด้านการจัดซื้อ ทำให้สะดวกในการติดต่องานร่วมกับบริษัทคู่ค้า
                           
                                  Presentation 
                       1.Radio Frequency Identification : RFID
                ระบบที่ใช้คลื่นความถี่วิทยุในการระบุเอกลักษณ์ของวัตถุหรือตัวบุคคล ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ Tag ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณ กับ Reader ที่เป็นตัวรับช้อมูลจาก tag ซึ่งเป็นที่นิยมในการดำเนินธุรกิจ เช่น Wall mart ใช้ในการสั่งซื้อสินค้าอัตโนมัติ สามารถลด Inventory cost ได้ หรือสามารถนำไปใช้ในการช่วยชำระเงินโดยไม่ต้องใช้ barcode
                                2.Speed recognition
                ระบบที่ช่วยแปลงเสียงพูดเป็นข้อความตัวอักษร โดยอาศัยโทรศัพท์ ไมโครโฟนหรืออุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งมักใช้ในธุรกิจด้าน health care การท่องเที่ยว เช่น จองตั๋วเครื่องบิน เป็นต้นช่วยในการบันทึกข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลา และอำนวยความสะดวกกับผู้ที่ใช้งานมากขึ้น ซึ่งเป็นระบบที่นิยมมากในต่างประเทศ แต่ยังไม่แพร่หลายในไทย เนื่องจากยังมีข้อจำกัดในการใช้อยู่
                                3.Virtualization
                ระบบที่ช่วยทำให้ระบบปฏิบัติการหลายๆ ระบบทำงานร่วมกันบนระบบเครือแม่ข่ายอันเดียวกันได้ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องแม่ข่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้มาก
            4.Forensic accounting
                การใช้ระบบและทักษะทางการเงินและการบัญชี มาปรับใช้ในการสืบสวนและสอบสวนข้อมูลเพื่อหาหลักฐานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริตข้อมูลทางการเงินต่างๆเช่น การปรับเปลี่ยนตัวเลขจำนวนเงิน การสร้างความเสียในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น