วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case : Fedex


1.Identify the network cited in this case
   1.internet เครือข่ายทางอินเตอร์เนต ซึ่งเป็นตัวช่วยพื้นฐานของ Fedex ใช้เชื่อมโยงกระบวนการจัดการต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้การจัดการของบริษัทสะดวก มีประสิทธิภาพมากขึ้น
   2.Virtual private network(VPN) ระบบเครือข่ายภายในองค์กรที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงระบบข้อมูล ในบริษัทได้ แม้ว่าจะะไม่ได้อยู่ในเครือข่าย ทั้งนี้ต้องมีรหัส ซึ่งเป็นผลดีสำหรับพนักงานในแต่ละสาขาและแต่ละแผนกของ Fedex นำข้อมูลที่มีพื้นฐานเดียวกันไปใช้
   3.leased-line เครือข่ายส่วนบุคคลที่ใช้ในการสื่อสารและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งเป็นระบบการส่งต่อทั้งจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนื่ง หรือมากกว่า 2 สถานที่ขึ้นไป ซึ่งสามารุรับส่งภาพ ข้อมูล เสียงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
   4.VAN(value-added network) เครื่อข่ายกึ่งส่วนบุคคล ที่ให้บริการมากกว่าการสื่อสารปกติ โดยผู้ใช้สามารถใช้บริการได้ปลอดภัยมากกว่า 


2.How does IT improve the performance of Fedex?
   1. ลดความเสี่ยงจากข้อมูลที่ผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจากข้อมูลที่ได้มาจากลูกค้าเลือกเองทั้งหมดและลูกค้าสามารถเช็คข้อมูล การขนส่งจากบริษํทได้ รวมทั้งมีระบบข้อมูลที่พนักงานแต่ละสาขา/แผนก เข้าถึงข้อมูลที่มีมาตรฐานเดียวกัน จึงเป็นการลดความเสี่ยงในการจัดส่งสินค้าผิดคน หรือผิดสเป็คได้ ทำให้การขนส่งของ Fedex ไม่เกิด wasted เป็นการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
   2. สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจาก Fedex มอบบริการที่เพิ่มคูณค่าในสายตาของ shareholder ทั้ง supplier และ end-users ให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น เช่น จากระบบการจัดการสินค้าคงคลัง ทำให้สินค้าจาก supplier ส่งถึงมือลูกค้าในเวลาที่ต้องการ สินค้าไม่ขาดตลาด เป็นต้น เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีแก่ทั้ง supplier และ end users ได้ในระยะยาว 


 3.In what ways are personalization and customization provided?
   จากการที่ Fedex นำระบบของ IT รวมเข้าไว้ใน website ที่มี FedEx PowerShip MC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPI™ เป็นต้นมา ใช้เพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละราย ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกและสามารถออกแบบเลือกใช้บริการได้ตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ การสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน การรับส่งสินค้า การเช็คสถานะการขนส่งสินค้าของตนได้ในเวลาที่ต้องการ 


4.What are the benefits to the customers?  
1.เพิ่ม ทางเลือกในการขนส่งและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากระบบ ITของ Fedex ที่เชื่อมโยงในทุกจุดทั่วโลก ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน ก็จะได้รับสินค้าได้ทุกที่ จึงประหยัดเวลาและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี 
2.สามารถสื่อสารกับบริษัทได้โดยตรง ลูกค้าได้รับการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที แค่เพียงการติดต่อกันผ่านทางเว็บไซด์เท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ