Web Mining
คือ รูปแบบที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งานในเว็บไซต์ เช่น แนะนำ Link/ New Product เกิดจากการเก็บข้อมูลใน Server ให้เกิดประโยชน์ ex. “Favorites” “History” โดยมีการเก็บ Log เพื่อบอกว่าใช้ Website บ่อยแค่ไหนและระยะเวลาที่ใช้ มี 3 รูปแบบ ได้แก่ Web content mining ,Web structure mining , Web usage mining
IS/IT Planning
เป็นการวางแผนในส่วนโครงสร้างของการใช้ระบบสารสนเทศ (IS) ว่าควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง ควรมีการใช้ระบบอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยในกระบวนการวางแผนบุคลากรทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เนื่องจากหัวใจสำคัญของการวางแผน ไม่ใช่ที่ตัวแผน แต่คือ “กระบวนการ”แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่
1. Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายขององค์กรและระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ เพื่อสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
- Set IS mission
- Access environment
- Access organizational objectives strategies
- Set IS policies, objectives, strategies
2. Organizational Information Requirements analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
- Access organization’s information requirements
- Assemble master development plan
3. Resource Allocation Planning การวางแผนดูแลการจัดสรรทรัพยากร
- Develop resource requirements plan
4. Project Planning การพิจารณาความคุ้มค่า
- Evaluate project and develop project plans
The Business Systems Planning Model (BSP)
การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้เห็นถึงโครงสร้างการกำเนิดของข้อมูลผ่าน Business Processes (Across Functional) และ Data Classes บอกว่าแต่ละ Process ใช้และสร้าง Data อะไร ซึ่งช่วยให้ข้อมูลดำรงอยู่แม้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรก็ตาม โดย มีข้อดี คือ ทำให้สามารถเห็นภาพกว้างขององค์กร รวมถึงระบบและข้อมูลที่ใช้ เหมาะสำหรับการเริ่มต้น และการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แต่มีข้อเสียที่ใช้เวลามาก และต้องวิเคราะห์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก มีขั้นตอนโดยคร่าวดังนี้
- Gaining Commitment ของพนักงานทั่วทั้งองค์กร
- Defining Business Process
- Defining Data Classes กำหนดประเภทข้อมูล ไม่ใช่ item
- Analyzing Current Systems Support สิ่งที่มีวันนี้
- Defining Findings and Conclusions สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม
- Defining Info Architecture (หลายระบบ)
- Determining Architecture Priorities จัดลำดับความสำคัญของระบบ
- Developing Action Plan
Critical Success Factors (CSF)
เป็นการเตรียมระบบ, พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารระดับสูง โดยจะมองแต่ประเด็นหลักๆ ที่มีความสำคัญต่อการอยู่รอด/ประสบความสำเร็จขององค์กร โดย CSF จะ มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม โดยมีข้อดี คือ ใช้ข้อมูลไม่มากในการวิเคราะห์ และคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่มีข้อเสีย คือ การวิเคราะห์นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้นำ มีขั้นตอนโดยคร่าวดังนี้
- Aggregate and Analyze Individual CSFs โดยการสัมภาษณ์ อาจมีจุดอ่อนจากการได้ความเห็นส่วนบุคคลที่ไม่ใช่ความเห็นของตำแหน่งผู้บริหารที่แท้จริง
- Develop Agreement on Company CSFs วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่ได้
- Define Company CSFs
- Define DSS and Database
- Develop IS Priorities โดยระบบ IS ที่สำคัญต้องตอบ CSF
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น