วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คาบที่ 11(อ.ศรีสมรัก) Web mining 02/02/11


Web Mining
คือ รูปแบบที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งานในเว็บไซต์ เช่น แนะนำ Link/ New Product เกิดจากการเก็บข้อมูลใน Server ให้เกิดประโยชน์ ex. “Favorites” “History” โดยมีการเก็บ Log เพื่อบอกว่าใช้ Website บ่อยแค่ไหนและระยะเวลาที่ใช้ มี 3 รูปแบบ ได้แก่ Web content mining ,Web structure mining , Web usage mining

IS/IT Planning
          เป็นการวางแผนในส่วนโครงสร้างของการใช้ระบบสารสนเทศ (IS) ว่าควรมีระบบสารสนเทศใดบ้าง ควรมีการใช้ระบบอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ โดยในกระบวนการวางแผนบุคลากรทุกฝ่ายควรร่วมมือกัน เนื่องจากหัวใจสำคัญของการวางแผน ไม่ใช่ที่ตัวแผน แต่คือ กระบวนการแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่
      1. Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์ โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างเป้าหมายขององค์กรและระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ เพื่อสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
               - Set IS mission
               - Access environment
               - Access organizational objectives strategies
               - Set IS policies, objectives, strategies
2. Organizational Information Requirements analysis กำหนดระบบสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินกลยุทธ์
                  - Access organization’s information requirements
                  - Assemble master development plan
      3. Resource Allocation Planning การวางแผนดูแลการจัดสรรทรัพยากร
                  - Develop resource requirements plan
      4. Project Planning การพิจารณาความคุ้มค่า
                             -  Evaluate project and develop project plans

The Business Systems Planning Model (BSP)
            การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้เห็นถึงโครงสร้างการกำเนิดของข้อมูลผ่าน Business Processes (Across Functional) และ Data Classes บอกว่าแต่ละ Process ใช้และสร้าง Data อะไร ซึ่งช่วยให้ข้อมูลดำรงอยู่แม้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรก็ตาม โดย มีข้อดี คือ ทำให้สามารถเห็นภาพกว้างขององค์กร รวมถึงระบบและข้อมูลที่ใช้ เหมาะสำหรับการเริ่มต้น และการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ แต่มีข้อเสียที่ใช้เวลามาก และต้องวิเคราะห์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก มีขั้นตอนโดยคร่าวดังนี้
      - Gaining Commitment ของพนักงานทั่วทั้งองค์กร
      - Defining Business Process
      - Defining Data Classes กำหนดประเภทข้อมูล ไม่ใช่ item
     - Analyzing Current Systems Support สิ่งที่มีวันนี้
     - Defining Findings and Conclusions สิ่งที่ต้องทำเพิ่ม
     - Defining Info Architecture (หลายระบบ)
     - Determining Architecture Priorities จัดลำดับความสำคัญของระบบ
     - Developing Action Plan

Critical Success Factors (CSF)
            เป็นการเตรียมระบบ, พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริหารระดับสูง โดยจะมองแต่ประเด็นหลักๆ ที่มีความสำคัญต่อการอยู่รอด/ประสบความสำเร็จขององค์กร โดย CSF จะ มีความแตกต่างกันไปตามแต่ละอุตสาหกรรม โดยมีข้อดี คือ ใช้ข้อมูลไม่มากในการวิเคราะห์ และคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่มีข้อเสีย คือ การวิเคราะห์นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้นำ มีขั้นตอนโดยคร่าวดังนี้
      - Aggregate and Analyze Individual CSFs โดยการสัมภาษณ์ อาจมีจุดอ่อนจากการได้ความเห็นส่วนบุคคลที่ไม่ใช่ความเห็นของตำแหน่งผู้บริหารที่แท้จริง
      - Develop Agreement on Company CSFs วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่ได้
      - Define Company CSFs
     - Define DSS and Database
     - Develop IS Priorities โดยระบบ IS ที่สำคัญต้องตอบ CSF

คาบที่ 10 (อ.ปีเตอร์) 31/01/11 Enterprise System, SCM, ERP


Enterprise Systems
           Enterprise Systems เป็น ระบบกลางที่ทำขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้ในองค์กรแต่ละแผนกได้แบ่งปันข้อมูล เพื่อสร้างมาตรฐานแบบเดียวกันและทำให้การทำงานสะดวก พร้อมทั้งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม แต่ละแผนกก็มีความแตกต่างกันไปในเรื่องของขั้นตอนและกระบวนการทำงานต่างๆ
             ทั้งนี้ ระบบ Enterprise Systems มีประโยชน์ในด้าน ความสามารถในการรวมทุกกิจกรรมที่สำคัญของธุรกิจ (Key Process) ช่วยให้การทำงานระหว่างระบบต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับช่วยให้การ outsource ทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบข้อมูลที่ดี ทำให้การติดต่อระหว่าง supplier ในประเทศต่างๆ รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น
            แต่เนื่องจากระบบ Enterprise Systems มีราคาแพง ประกอบกับ บางองค์กรยังมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะใช้ระบบ รวมทั้ง ผู้ทำงานไม่อยากเรียนรู้วิธีการทำงานของระบบใหม่
จึงเป็นอุปสรรคในการนำมาใช้

Supply Chain Management
-          Warehouse Management System (WMS) ระบบที่ใช้เพื่อบริหารสินค้าในคลัง เช่น จำนวน การวางสินค้าให้ประหยัดพื้นที่มากที่สุด การเข้าออกของสินค้า
-          Inventory Management System (IMS)  เป็น Software ที่ใช้ในการจัดการสินค้าคงคลัง เป็นโปรแกรมที่ใช้จัดเก็บข้อมูลของสินค้าที่มีทั้งหมด
-          Fleet Management system ระบบการบริหารการส่งของ สำหรับเช็คว่ามีการส่งของในแต่ละที่เท่าไหร่ อาจมีการใช้ระบบ RFID ร่วมด้วย ในการตรวจสอบการส่งของ
-          Vehicle Routing and Planning เป็นระบบที่ใช้ในการวางแผนเส้นทางในการขนส่งสินค้า เพื่อให้มีเส้นทางที่สั้นที่สุด และประหยัดมากที่สุด
 -          Vehicle Based System บริหารจัดการรถบรรทุกในการตรวจสอบสถานะ สถานที่การเดินทางที่อยู่ปัจจุบัน เช่น ระบบ GPS 

Major ERP Modules
-          Sales and Distribution (Records customer orders, shipping, billing, connections, based on SAP)
-          Material Management
-          Financial Accounting
-          Human Resources (Recruiting, payroll)
-          Third-Party (CRM, Customer Self-Service, Sales Force Automation
แนวโน้ม IT สำหรับ Supply Chain Management ในอนาคต
               Speech Recognition : การสั่งงานด้วยเสียง โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมัวแต่เพ่งมองที่จอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป
Advanced Wireless : Voice & GPS : การใช้เสียง และ GPS โดยนำมาใช้ในการควบคุม Supply chain ได้
Digital Imaging : การ ประมวลผลภาพดิจิตอล เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็ส่งเข้าอินทราเน็ต ซึ่งบริษัทสามารถเก็บเป็นฐานข้อมูลและสามารถปริ้นให้ลูกค้าได้ทันที
Portable Printing : การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
2D & other barcoding advances : ความก้าวหน้าของระบบบาร์โค้ด 2 มิติ และระบบบาร์โค้ดอื่นๆ
Connectivity : การบริหารงานมีการเชื่อมต่อกันทาง wireless , Bluetooth , GPRS
RFID : ชิพตัวเล็กๆซึ่งฝังอยู่ในบัตร/แถบสินค้า เช่น บัตรในรถไฟฟ้าใต้ดิน แค่วิ่งผ่านตัวอ่าน ไม่ต้องสแกนทุกๆตัว
Real Time Location System (RTLS) :  ระบบที่สามารถจะแสดงตำแหน่งในเวลาจริงได้ บอกว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในโกดังสินค้า หรือในออฟฟิศ สามารถนำไปติดกับของที่เป็นทรัพย์สินได้
Remote Management : การจัดการทางไกล เป็นระบบที่คอยควบคุมจากระยะไกลได้ อยู่อีกที่หนึ่งก็สามารถควบคุมอีกที่หนึ่งได้
Speech Recognition : การ สั่งงานด้วยเสียง สามารถช่วยระบบการผลิตได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมัวแต่เพ่งมองที่จอคอมพิวเตอร์อีกต่อไป และยังสามารถนำมาใช้กับคนพิการได้
Security : ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สายมีความสำคัญมาก ข้อมูลอยู่ในอากาศ เราไม่ทราบว่าใครจะมาแอบขโมยข้อมูลหรือไม่  นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาชญากรรมโดยการขโมยแลปท็อปซึ่งจะทำให้ข้อมูลในนั้นหายไปด้วย

Presentation
1. Augmented Reality
Augmented Reality พัฒนารูปแบบ Human-Machine Interface ที่อาศัยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบเสมือนจริง (Virtual Reality) โดยที่วัตถุเสมือนนั้นๆ จะถูกสร้างมาผสมกับสภาพในโลกจริงในรูป 3D และแสดงผล แบบ real time โดยสามารถใช้งานผ่านทางอุปกรณ์ Webcam, กล้องมือถือ ,Computer รวมกับการใช้ software ต่างๆ ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพจะเป็น object 3 มิติ ซึ่งมีมุมมองถึง 360 องศากันเลยทีเดียว ฉะนั้นเทคโนโลยี AR นี้ จะสามารถทำให้ผู้ใช้เห็นภาพเสมือนจริงได้รอบด้าน 360 องศา โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเดินไปสถานที่จริงเลยแม้แต่น้อย

2. Mobile Operating System
ระบบปฏิบัติการ (Operating System) เป็น ซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไป มีหน้าที่หลัก ๆ คือ จัดสรรทรัพยากรในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริการซอฟต์แวร์ประยุกต์ ในเรื่องการรับส่งและจัดเก็บข้อมูลกับฮาร์ดแวร์ หรือจัดสรรพื้นที่ในหน่วยความจำ ตามที่ซอฟต์แวร์ประยุกต์ร้องขอ รวมทั้งทำหน้าที่จัดสรรเวลาการใช้หน่วยประมวลผลกลาง ในกรณีที่อนุญาตให้รันซอฟต์แวร์ประยุกต์หลายๆ ตัวพร้อมๆ กัน

3. Video Telepresence
Video Telesence เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาจากระบบ Video Conference ถูกพัฒนาขึ้นในปีค.ศ.1960 และเริ่มใช้งานจริงใน ปีค.ศ.1980 ซึ่งโดยหลักการแล้ว Video Telesence ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกับ Video Conference แต่มีความต่างขององค์ประกอบของระบบที่ชัดเจน 3 ด้าน คือ “Network Technologies, Conference Hardware และ Conference Software” ซึ่ง เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ากว่าทำให้ Video Telesence ให้ภาพที่สมจริงกว่า อรรถประโยชน์ที่สูงกว่า และการติดตั้งต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมการใช้งานที่เหนือกว่า Video Conference

4. Service-oriented Architecture
SOA (Service-Oriented Architecture) หมายถึง แนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้างของซอฟต์แวร์ขององค์กรขนาดใหญ่ในลักษณะที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถหยิบเอาเฉพาะเซอร์วิส (Service) ที่ ต้องการซึ่งเป็นองค์ประกอบของซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ มารวมกันเป็นแอพพลิเคชันใหม่ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะอย่างได้อย่าง ยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของการนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusability) ทั้งนี้ หลายคนมองว่า SOA คือ web service แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เพราะ web serviceเป็นแค่เครื่องมือในการใช้งาน ดังนั้น SOA จึงไม่ใช่สินค้า หาซื้อไม่ได้ แต่มันคือแนวคิดที่ต้องสร้างเองในองค์กร

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

คาบ 9 - - Data Warehouse- - 19/01/11

Data warehouse 

Date warehouse คือ สถานที่จัดเก็บข้อมูลอยู่ในระบบ database มีประโยชน์ คือ
  - เข้าถึงข้อมูลได้เร็ว เนื่องจากข้อมูลอยู่แหล่งเดียวกัน
  - เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย เนื่องจากฐานข้อมูลอยู่บน Web browser

ลักษณะของ Data warehouse
  1.Organization มีการกรองข้อมูลจากแหล่งต่างๆ รวมเข้าในระบบเดียวกัน ซึ่งเรียกว่า Data warehouse แบ่งข้่อมูลตามหัวข้อ
  2.Consistency เป็นการกรองข้อมูลให้มีรูปแบบตรงกัน ป้องกันข้อมูลซ้ำซ้อน และผิดพลาดในการนำไปใช้


Data Warehouse Processing
  1.รวบรวมข้อมูล โดยจัดเก็บข้อมูลทั้งภายในและนอกองค์กร
  2.ทำ meta data โดยนำข้อมูลมาสร้างเป็น meta data ซึ่งใช้อฺธิบายข้อมูลต่างๆ ที่อยู๋ใน warehouse
  3.ทำ Data staging โดยจัดระบบและสร้างเป็น data cube มี 4 ขั้นตอน ได้แก่ extract,clean,transform และ load
  4.สร้าง data warehouse นำข้อมูลมาทำเป็นแหล่งจัดเก็บฐานข้อมูล ยึดวัตถุประสงค์ของธุรกิจเป็นสำคัญ
  5.สร้าง business view เป็นการนำเสนอข้อมูลสำหรับผู้บริหาร โดยต้องอยู่ในรูปแบบที่ง่าย เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำไปใช้ของผู้บริหาร

Data Mart 
  Data mart เป็นการรวบรวมข้อมูลในคลังข้อมูลเดียวกัน (Data warehouse)ของแต่ละหน่วยงานในองค์กร มี 2 ประเภท
  1. Replicated(Dependent) Data mart เป็นการสร้าง data warehouse ขององค์กรแล้วนำข้อมูลที่จำเป็นไปยังแต่ละแผนก
  2. Stand-alone Data Mart เป็นกาีรสร้าง Data mart ของแผนก โดยไม่มี Data warehouse ของบริษัท เนื่องจากบริษัทยังไม่มีความพร้อม แต่มีข้อเสีย คือ เนื่องจากข้อมูลแต่ละแผนกมีรูปแบบไม่เหมือนัน ทำให้มีความยากในการจัดการและประสบความสำเร็จยาก


Data Cube
  Data Cube เป็น Multidimensional databases เพื่อสามารถมองข้อมูลในภาพรวมได้หลายมิติขึ้น มีข้อดี คือ สามารถแบ่งข้อมูลเฉพาะที่ต้องการวิเคราะห์และนำไปใช้่งานได้ในหลายมุมมอง และเห็นปัญหาชัดขึ้น ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้
- Queries
- Slices and dices of the information
- Rollups
- Drill downs

ฺีBusiness Intelligence
  Business Intelligence(BI) คือ กระบวนการรวมโครงสร้างระบบ เครื่องมือ ฐานข้อมูลและ application ต่างๆ ซึ่งช่วยในการวิิเคราะห์ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้
  1. Reporting and analysis เป็นการรายงานข้อมูล มี 3 รูปแบบ
      - Enterprise Reporting System เป็นรายงานรูปแบบปกติและสามารถแก้ไขได้ เหมาะกับผู้บริหารในการนำไปวิเคราะห์
      - Dashboards เป็นการรายงานข้อมูลของ Visual displays แบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ operation dashboard, Tactical Dashboard และ Strategic dashboard
      - Scorecard เป็นรายงานสำหรับผู้บริหาร ผู้จัดการระดับ Strategy ซึ่งเป็นการนำหลักการของ Balance Scorecard แลัมีการกำหนด KPIs เพื่อประเมินผลและตรวจสอบ
  2. Analytic การนำเครื่องมือต่างๆมาใช้วิเคราะห์ข้อมูล เช่น Business Performance (BPM)
  3. Data mining เป็นการค้นหาข้อมูลในอดีตมาใช้หรือเป็นการแยกข้อมููลเพื่อพยากรณ์แนวโน้มในอนาคตมีทั้งหมด 5 รูปแบบ ได้แก่
      - Clustering ข้อมูลมีความสัมพันธ์กันเอง
      - Classification ข้อมูลตามสมมติฐานและทดสองว่าจริงหรือไม่
      - Association ข้อมูลที่เกิดจากการวิเคราะห์
      - Sequence discovery ผลที่ตามมา
      - Prediction ข้อมูลที่ไว้คาดการณ์ในอนาคต

ดวงกมล ลาภกาญจนพงศ์ 5202115290

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

คาบที่8 Data management 12-01-11

Data management

ระบบ (System) คือ การใส่ input เข้าไปใน process ให้เกิด output ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่งวัตถุประสงค์จะเป็นตัวกำหนดว่า input ประกอบดัวยอะไรบ้าง ดังนั้นหากใส่ input ต่างกัน input ก็จะต่างกันด้วย

ระบบสารสนเทศ (Information system) คือ ระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ในอนาคต ซึ่งแตกต่างกันออกไปตามแต่ละวัตถุประสงค์ และแต่ละสาขาที่ต้องการ เช่น MKIS สำหรับงานการตลาด AIS สำหรับงานบัญชี เป็นต้น

 ความแตกต่างระหว่าง data และ information
   data คือ ข้อเท็จจริงที่สนใจ
   information คือ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลและวิเคราะห์แล้ว เพื่อนำไปใช้ในรูปแบบที่ต้องการ


Data manament
 การจัดการข้อมูล มีปัญหาต่างๆ หลายสาเหตุ ได้แก่
1.ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ทุกอย่าง เพราะจำนวนข้อมูลเพิ่มมากขึ้น
2. ข้อมูลกระจัดกระจาย เก็บรวบรวมยาก
3. ข้อมูลมีความซับซ้อน
4. รูปแบบของข้อมูลมีความแตกต่างกัน
5. ความปลอดภัย คุณภาพและจริยธรรมในการใช้ข้อมูล
6. เครื่องมือที่ใช้ข้อมูล


ขั้นตอนของ Data management
1. Data profiling ข้อมูลที่จัดเก็บเบื้องต้น ได้แก่ ใครเป็นผู้สร้าง ใครใช้ เก็บที่ไหน อย่างไร
2. Data quality management การพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพของข้อมูล
3. Data integration การรวบรวมข้อมูลจากหลายแห่ง
4. Data augmentation การเพิ่มคุณค่าของข้อมูล

Data life cycle process
1. รวบรวมข้อมูล จาก Internal,External และ personal
2. เก็บรวบรวมไว้ใน data warehouse
3. ผู้ใช้ดึงข้อมูลไปใช้ในการวิเคราะห์

ลักษณะของ Data warehouse
1. Organization จัดหมวดหมู่ของข้อมูลตามหัวข้อ
2. Consistency ข้อมูลต้องมีรูปแบบที่สม่ำเสมอ
3. Time variant ข้อมูลที่เก็บนาน 5-10 ปี สามารถนำมาวิเคราะห์หาแนวโน้มได้
4. Non-volatile ไม่มีการแก้ไขข้อมูลในอดีต
5. Client/server ใช้ server ให้ผู็ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คาบที่ 7 M-commerce 21/12/10

M commerce (Mobile commerce)
  การทำธุุรกรรมซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านอุปกรณ์ไร้สาย เช่น มือถือ PDAs และอุปกรณ์ต่างๆ ปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้มีการพัฒนามากขึ้นเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น

Value added attributes that drive development of M-commerce
  1.Ubiquity เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา
  2.Convenience สะดวก เชื่อมต่ออินเตอเนตได้ง่าย
  3.Instant connectivity เชื่อมต่ออินเตอเนตได้ทันที ไม่ต้องรอเปิดเครื่องเหมือน PC
  4.Personalization
  5.Localization of products and service

Drivers of mobile computing and M-commerce
   1.Widespread availability of mobile device ประชากรโลกกว่าครึ่งใช้มือถือ
  2.No need for a PC เนื่องจาก PC ไม่สะดวกในการพกพาและมือถือยังเชื่อมต่ออินเตอเนตได้ง่าย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ PC
  3.Handset culture มีแนวโน้มใช้มือถือทำธุรกรรมต่างๆมากขึ้น
  4.Declining prices,increase functionality ราคาลดลง ฟังก์ชันเพิ่มขึ้น
  5.Improvement of bandwidth เช่น 3G
  6.Centro chip ชิปในมือถือพัฒนาขึ้น เชื่อมต่อกับ Wireless lan กินไฟน้อย ปลอดภัยมากขึ้น
  7.Available of internet access in automobile
  8.Network

The Mobile workforce
  M-commerce ทำให้แนวโน้มการแข่งขันธุรกิจมือถือ เน้นสร้างรายได้จากการขายข้อมูลและการโหลดสื่อบันเทิง แทนการสร้างรายได้จากค่าโทร 

ตัวอย่างการทำธุรกรรมผ่านมือถือ
  - Mobile shopping
  - Mobile Banking ธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ เช่น เช็ค โอน
  - Information based service
  - Location based service เช่น Foursquare
  - Mobile auction
  - Mobile access to corporate intranet เช่น BB
  - Mobile travel information and booking
  - Mobile Marketing and advertising เช่น การโฆษณาผ่าน SMS

Mobile computing infrastructure
  - WAP
  - Markup language เช่น WML,XHTML
  - Mobile development
  - Mobile emulators
  - Microbrowsers เช่น Safari

M-commerce business models
  - Usage fee models
  - Shopping business models
  - Marketing business models
  - Improved efficiency models
  - Advertising business models(Flat fees/traffic-based fees)
  - Revenue sharing business models 

Mobile computing service
  - SMS ส่งข้อความทางมือถือ
  - MMS ส่งรูป เสียง คลิป
  - Voice support services

ตัวอย่างเทคโนโลยีสำหรับมือถือ
  1.QR Code โฆษณาทางมือถือ เช่น ชาโออิชิ
  2.GPS บอกทิศทาง ใช้ในรถยนต์ รถทัวร์
  3.Location based service and commerce สามารถระบุตำแหน่งได้ว่า อยู่ที่ไหน
  4.3G การส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วสูงขึ้น โดยมีช่องสัญญาณ ความถี่และความจุในการส่งข้อมูลที่มากกว่าแบบเดิม ทำให้การรับส่งข้อมูลต่างๆ มีประสิทธิภาพขึ้น
  5.WIMAX wireless ขนาดใหญ่ที่ใช้ได้ทั่วประเทศ
  6.RFID ป้าย tag เพื่ออ่านค่าผ่านคลื่นวิทยุ เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อทูลที่ติดอยู่ักับป้าย
 
Presentation
  1.Mobile Robot 
  เครื่องจักรกล/หุ่นยนต์ ที่ทำงานต่างๆ ตามการควบคุมของมนุษย์ การส่ังงานระหว่างหุ่นยนต์และมนุษย์ สามารถทำงานได้ทั้งทางอ้อมและอัตโนมัติ ปัจจุบันเทคโนโลยีของหุ่นยนต์ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอย่างมาก และได้เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากขึ้น และได้พัฒนาให้มีลักษณะคล้ายมนุษย์มากขึ้น เพื่อให้อาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้
  2.Virtual world
  โลกเสมือนจริง หรือ การจำลองสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมาก ผ่านเครือข่ายออนไลน์ โดยมีลักษณะดังนี้
  - Share space ผู้ใช้เข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
  - Graphical user interface ใช้ภาพนำเสนอ มีทั้ง 2 มิติและ 3 มิติ
  - Immediacy มีการตอบสนองทันที
  - Interactivity ผู้ใช้สามารถพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้
  - Persistence ข้อมูลต่างๆ ยังคงอยู่ต่อไปในโลกเสมือนจริง แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in
  - Socialization/community เกิดการรวมกลุ่ม เป็นสังคมย่อยๆ
  3.E-Book reader 
   อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิกส์ หรือ E-book เพื่ออ่านได้ง่ายขึ้น สะดวกในการพกพา แทนการอ่านผ่านหนังสือกระดาษรูปแบบเดิม โดยเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือให้อยู่ในรูปตัวอักษร ภาพนิ่ง เสียง เป็นต้น
 



วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คาบที่ 6 E-business and E-commerce - - 14/12/10

E-Business และ E-commerce
   ปัจจุบัีนคนเริ่มนำเอา internet และระบบสารสนเทศมาใช้ในการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น เช่น ขายของทางอินเตอร์เนต นี่จึงเป็นที่มาของการทำ E-businessและ E-commerce ที่สามารถปรับใช้ระบบสารสนเทศมาช่วยจัดการกระบวนการทางธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  ตัวอย่างของธุรกิจที่นำ E-business และ E-commerce มาใช้
  E-bay
เว็บไซด์ขายของทุกประเภทบนเครือข่ายอินเตอร์เนต โดยให้คนมาวางสินค้า และเปิดประมูล ยิ่งมีคนให้ราคาุประมูลมาก ราคาก็มีแนวโน้มแพงขึ้นเนื่องจากธรรมชาตินิสัยการเอาชนะของมนุษย์และความไม่เท่าเทียมกันของข้อมูล
  Amazon
เริ่มต้นธุรกิจขายหนังสือออนไลน์ แล้วขยายธุรกิจไปยังสินค้าอื่นๆ เช่น ซีดี ดีวีดี อีบุ๊ค โดยมีพื้นฐานความคิดจาก Longtail ที่เชื่อว่า ลูกค้าจำนวนมากถึง 90% ต้องการของที่แปลกใหม่ ไม่ใช่ิ Mass product ทั้งนี้ร้านจะไม่มีการสต๊อกสินค้าไว้มาก แต่จะเก็บไว้เฉพาะ Best seller เท่านั้น ปัจจุบันมีคู่แข่งมากยิ่งขึ้น
  click and Mortar/Brick and Mortar
เป็นการขายของทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เป็นเวบไซด์ขายเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม เป็นต้น

EC Model
  Affiliate Marketing เป็นการเขียน review product หรือการเอาลิ้งค์ต่างๆไปไว้ในบล็อก โดยจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการทีี่มีลูกค้าไปซื้อสินค้า
  Batering เป็นเว็บไซต์ที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของบุคคลหลายกลุ่มที่มีความสนใจเดียวกัน เช่น http://www.craigslist.com/ เป็นเว็บไซด์ที่แลกเปลี่ยนหรือซื้อของระหว่างกัน
  Online Advertiser Marketers&Student เช่น Facebook
  Application Programming Interface การที่บริษัทผลิต Service เพื่อลิ้งค์โปรแกรมและเปิดให้มีการแชร์ได้ เช่น ไอโฟนมีการลิ้งแอพพลิเคชั่น

Discussion
  1.Benefit of E-commerce
   - To organization ประหยัด Transaction Cost
   - Customers ลูกค้าสะดวกมากขึ้น
   - Society เช่น ลดโลกร้อน
  2.Limitation of E-commerce
   -Technological Limitations มาตรฐานของผู้ใช้งานแต่ละคนไม่เท่ากัน อาจมีปัญหาด้านการเชื่อมต่อ
   - Non Technological Limitations เรื่องของความปลอดภัย

Social Commerce 
 ผู้บริโภคมักหาข้อมูลก่อนตัิดสินใจซื้อสินค้า และจะเชื่อเพื่อนหรืออ่านจาก review มากกว่าแหล่งข่าวอื่น  เช่น facebook ซึ่งในอนาคตอาจพัฒนาให้เป็น Search Engine เพื่อดูรีวิวสินค้าจากเพื่อน
  Wiki
  E-Catalog : Catalog ออนไลน์ ให้คนเลือกดูสินค้า ส่วนมากกลุ่มลูกค้าเป็นผู้่สูงอายุ
  E-Auction : เว็บไซต์ประมูล ขายของตกรุ่นซึ่งมัีกมีราคาถูกกว่าราคาขายปกติ
  E-Classified : เช่นเว็บไซต์ Half.com 
  Batering&Negociation: เว็บแลกเปลี่ยนของระหว่างกัน
  Electronic Storefront : ธุรกิจที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเองและมีเว็บไซต์เพิ่ม ซึ่งมีข้อดี คือ ลูกค้าสามารถไปหาที่ร้านได้ มีลูกค้าหลายกลุ่ม แต่ข้อเสียคือ ต้นทุนสูง
  Customer service online : เช่น ทรู เอไอเอส Chat FAQ เป็นคำถามคำตอบที่ถามกันบ่อย
  Electronic Malls: เช่น MSN Choice Mall พยายามให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนไปห้างมากที่สุด
  Online Job Market: เช่น Monster.com
  Travel Services: ข้อมูลเครื่องบิน ที่พัก โรงแรม ออนไลน์
  E-government: เวลาทำบัตรประชาชนหรือบัตรของทางราชการก็จะมีข้อมูลอยู่แล้ว

Payment
EDI เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างองค์กร

Ethical & Legal issues in E-BiZ
ดูชื่อเว็บไซด์ที่น่าเชื่อถือ

Presentation
 1.Cloud computing
 ระบบประเมินผลแบบกลุ่ม เป็นโมเดลที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Network Access ได้ สามารถขยายหรือปรับเปลี่ยนได้ตาม Service Provider มีลักษณะที่สำคัญ 5 ประการ
                 1.On demand
                 2.Board Network Access
                 3.Resource Pooling
                 4.Rapid Elasticity
                 5.Measured Service
  ตัวอย่าง เช่น Google Doc หรือ Developer ที่ต้องการพัฒนา Application มีทั้ง Private ,Public, Hybrid และ Commidity Cloud ข้อดีคือ Cost Saving ,Scalability, Access to Top-End,Focusing on Core Competencies,Efficient Asset Utilization   
Concern
                 1. เรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย อาจถูกขโมยหรือถูกส่งข้อมูลและแอพพลิเคชั่นไปยังบุคคลอื่นไ้ด้
                 2. Non-standard
                 3. Reliability
                 4. Potability กระบวนการประเมินผลตั้งแต่ต้นและสิ้นสุดการทำงาน

2.Health Informatics 
  ข้อมูลสุขภาพมาผนวกกับระบบสารสนเทศ มี 5  ประเภท
                 1.ประชากร เศรษฐกิจและสังคม : รายละเอียดของบุคคล อายุเพศ อัตราการเติบโต GDP จำนวนโรงเรียน ความสะอาดบริเวณบ้าน
                 2.สุขภาพ: ส่วนบุคคลตั้งแต่เกิดจนตาย
                 3.ทรัพยากรสาธารณสุข : งบประมาณในการทำงาน เครื่องมือทางการแพทย์
                 4.กิจกรรมสาธารณสุข
                 5.การบริหารจัดการ : การประเมินผลงานต่างๆ
 
3.Web2.0
 Web 2.0 ต่างจากWeb 1.0  คือ Web 2.0 สามารถโต้ตอบแสดงความเห็นระหว่างกันได้ จัดข้อมูลเป็นระเบียบมาก แทคคอนเท้นได้ เช่น Ofoto เว็บวาดรูปออนไลน์ แต่1.0 เป็นการสื่อสารทางเดียวและไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลได้ดีเท่า
  ตัวอย่าง เช่น wikipedia, blogs, fickr, opensource เป็นต้น ลักษณะที่สำคัญมี 7 ประการ
                 1.สามารถใช้งานกับเว็บบราวเซอร์ได้
                 2.สามารถสร้างข้อมูลได้
                 3.มีRIA Desktop application
                 4.เป็นระบบตอบกลับระหว่างผู้ใช้บริการ
                 5.รวดเร็วในการส่งข้อมูล
                 6.เป็นการใช้ function จากหลายเว็บเข้าด้วยกัน
  เทคโนโลยีที่ใช้จะช่วยทำให้เว็บทำงานได้ประสิทธิภาพขึ้น เช่น AJAX ทำให้เว็บทำงานเร็วขึ้น 
Saas เป็นซอฟแวร์บนเว็บที่ให้บริการโดยไม่ต้องซื้อ RSF เป็นการอัพเดทข้อมูลใหม่ ในอนาคต จะพัฒนาเป็น Web3.0 ที่มีความเป็น Virtual มากขึ้น และมีการเก็บข้อมูลที่ดีขึ้นด้วย 

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คาบห้า 7/12/10

Information Technology Economics

Case: Justifying investment in IT and EC(E-commerce) at California state automobile association
          การลงทุนทางด้านไอที ควรเ่ริ่มจากปัญหาจากการทำงาน(Problem) หาทางเลือกในการแก้ปัญหา (Solutions) และจึงดำเนินการนำไปใช้รวมถึงประเมินผล(Results)

17.1 Technology and economic trends and the productivity paradox
เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จากตัวอย่างของของ computer chip ที่ทุกๆ18-24 ดือนที่ต้องปรับสินค้าใหม่

Productivity Paradox
          ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากการลงทุนทางด้านไอที
o    Productivity gains are not shown in data or analysis
o    Productivity gains are offset by losses from the same IT in other areas
o    Productivity gains are offset by high costs
o    Time lag may distort the picture
o    Actual use of IT system is different from what was envisioned
Performance 
          Productivity Paradox
                 -  Direct impact
                 -  Second-order impact

17.2 Evaluating IT Investments: Need, Benefits, Issues, and Traditional Methods
ก่อนลงทุนด้านไอที ควรพิจารณาผลตอบแทนทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยอาศัยปัจจัยต่างๆเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจลงทุน
o    Strategic Considerations
o    Tactical Considerations
o    Operational Considerations
o    Intangibles
o    Tangibles
o    Cost and Benefit
     
Cost-Benefit Evaluation Techniques มีดังนี้
o    Net Profit
o    Payback period
o    Return on investment (ROI)
o    Net present value (NPV)
o    Interest rate of return (IRR)
   
17.3 Advanced Methods for Justifying IT investment and Using IT Metrics
เครื่องมือประเมินการลงทุนทางด้านไอที เช่น
o    Business case
o    Total cost(and benefits) of ownership คำนวนจากต้นทุนของทั้ง Life time
o    Balanced scorecard method พิจารณาทั้ง 4 มุมมอง
o    Benchmark

17.4 Examples of IT Project Justification
o    E-Procurement Metrics เป็นการประหยัดต้นทุนต่ำลง
o    CRM
o    E-training

17.5 Economic Aspects of IT and Web-Based Systems
o    E-commerce เป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาด แต่เนื่องจากเข้าง่าย จึงมีคู่แข่งเยอะ

17.6 Managerial Issues
o    Constant growth & Change
o    Shift from tangible to intangible benefits
o    Not a sure thing
o    Chargeback
o    Risk
o    How to measure the value of IT investment?
o    Who should conduct a justification?